ทำไมจึงมาบวชเป็นพระ? โดย คุณเควิน ลิดิน

“ผมไม่ได้ไล่ตามความสุขอีกต่อไป ผมตระหนักว่าทุกสิ่งที่ผมต้องการเพื่อมีความสุขมีอยู่ที่นี่แล้ว”


สวัสดีครับ ผมชื่อ “เควิน ลิดิน” ผมอายุ 25 ปี และมาจากสวีเดน ผมเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเป็นผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล

ผมตัดสินใจทำโครงการ Monk Life เพราะอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสุข และความสงบสุขภายใน ผมอยากจะสัมผัสมันจริงๆ ไม่ใช่แค่เข้าใจในระดับสติปัญญาเท่านั้น ผมอ่านเรื่อง Imonastery ครั้งแรกเมื่อผมเสิร์ชหาในกูเกิ้ล “จะเป็นพระภิกษุได้อย่างไร” และผมคิดว่ามันดูน่าสนใจมาก

หลังจากหาข้อมูลเพิ่มเติม ผมตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ โดยในโครงการมีการบรรยาย และคลาสเรียนนั่งสมาธิตามกำหนดเวลา
ซึ่งผมชอบมาก เพราะรู้สึกว่าต้องการคำแนะนำ และมีครูผู้มีประสบการณ์คอยชี้แนะผม

หลังจากจบโครงการ Monk Life ผมก็รู้สึกสมบูรณ์มากขึ้นจากภายใน ผมไม่ได้ไล่ตามความสุขอีกต่อไป ผมตระหนักว่าทุกสิ่งที่ผมต้องการเพื่อมีความสุขมีอยู่ที่นี่แล้ว ช่วงเวลานี้และลมหายใจนี้คือทุกสิ่งที่ผมต้องการ ความเข้าใจนี้ทำให้ผมมีมุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับชีวิตที่ผมไม่เคยมีมาก่อน แม้ว่าชีวิตของผมจะดูคล้ายกันมากทั้งก่อนและหลังการบวช แต่ผมก็รู้สึกว่าประสบการณ์ชีวิตของผมดีขึ้นมาก สบายขึ้น และมีความสุขมากขึ้น

ผมเข้าร่วมโครงการเมื่อเดือน “กรกฎาคม 2023”

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบชีวิตการเป็นพระภิกษุมาก ไม่ต้องกังวลกับสิ่งที่มักจะทำให้เกิดความเครียดในชีวิตปกติ การมีชีวิตอยู่โดยไม่มีโทรศัพท์และสิ่งรบกวนสมาธิทำให้ผมใส่ใจกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ธรรมชาติและเพื่อนฝูง

ผมใช้ความรู้ที่ได้จากการบวชทุกวัน เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมมีหลายสิ่งที่ต้องทำหรือรู้สึกเครียด ผมพยายามเพ่งความสนใจไปที่ลมหายใจ และนั่นทำให้ผมยึดเหนี่ยวความสงบภายใน คำสอนของพระพุทธเจ้าได้ให้แนวทางในการดำเนินชีวิตแก่ผม แสดงให้เห็นหนทางนั้นในการเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีที่สุด

ผมรักษาศีล 5 และนั่งสมาธิวันละ 1-2 ชั่วโมง ผมยังศึกษาธรรมะ เรียนหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยในสวีเดน และฟังอาจารย์ของผมใน YouTube พยายามปรับปรุงทีละน้อยทุกวัน


Brother 4 Life

Message us