ทำไมจึงมาบวชเป็นพระ? โดย หลวงพี่โดมิงโก แกรนด์

หลวงพี่เป็นชาวสเปนอาศัยอยู่ที่เมืองซูราบายา ประเทศอินโดนีเซีย หลวงพี่อายุ 36 ปี และมีอาชีพเป็นฝ่ายสนับสนุนด้านกลยุทธ์และโปรแกรมในสายงานพัฒนาบุคคล หลวงพี่เริ่มนั่งสมาธิตั้งแต่ปี 2558 และได้รับประกาศนียบัตรเป็นผู้สอนสมาธิจากสถาบัน World Peace Initiative มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2562

จุดเริ่มต้นของการนั่งสมาธิ

“ผมนั่งสมาธิมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เมื่อจบหลักสูตรการอบรมก็ได้เป็นครูสอนสมาธิ เพราะสมาธิมีประโยชน์ต่อตัวผมเองและต่อผู้อื่นมาก สมาธิเป็นเครื่องมือค้นเข้าไปในใจตัวเอง พัฒนาจากจุดเดิมเปลี่ยนให้เราเป็นคนดีขึ้นได้ ทั้งๆที่เรื่องของใจเป็นเรื่องที่เข้าถึงยาก แต่สมาธิสามารถทำให้เราเข้าถึงได้ คนอื่นอาจจะใช้วิธีอื่นในการปรับแก้จากภายใน แต่สำหรับผมแล้ว สมาธิ คือ เครื่องมือที่เป็นประโยชน์และเหมาะกับผมที่สุดแล้ว สมาธิส่งผลบวกต่อชีวิตหลายด้าน”

“ผมไม่เคยปวดหัวเลยนับตั้งแต่ได้นั่งสมาธิ แต่ก่อนผมจะปวดหัวเดือนละ 1-2 ครั้ง นี่คือ ผลจากการทำสมาธิ ผมอดทนได้มากขึ้น สงบขึ้น และเข้าใจความเป็นไปของสิ่งที่เกิดขึ้นว่า..ทำไมผมตัดสินใจแบบนั้น พูดแบบนั้น หรือรู้สึกแบบนี้ ผมฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่องมาหลายปี จนทำให้ผมเห็นตัวเองชัดขึ้น สมาธิไม่ได้ช่วยให้ผมพัฒนาตัวเองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ช่วยยกระดับจิตใจผมให้ดีขึ้นด้วย”

ถ้าจะถามว่า..อะไร คือ สาเหตุที่ทำให้สนใจการทำสมาธิ ? ผมขอตอบว่าผมไม่ได้มีปัญหาอะไร ปกติผมก็มีความสุข มีอารมณ์ดีอยู่แล้ว มองโลกในแง่บวก มีความยืดหยุ่น และก็เจอความผิดหวังเสียใจบ้างเป็นธรรมดา แต่ผมแค่รู้สึกว่า..ตัวเองโชคดีที่รู้จัก Peace Revolution แล้วได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศไทย ตอนนั้น..ผมคิดว่า ช่างเยี่ยมไปเลย! ที่ได้ไปเที่ยวประเทศไทย แล้วผมได้เข้าร่วมนั่งสมาธิ เพราะการนั่งสมาธิไม่มีอะไรเสียหาย และนั่นก็คือ..จุดเริ่มต้นของการนั่งสมาธิของผม”

ความรู้สึกที่มีต่อพระผู้สอน

พระอาจารย์จอห์นเป็นครูสอนสมาธิกับพระโดมิงโกมา 8 ปีแล้ว และพระอาจารย์ได้เป็นคนปลงผมให้พระโดมิงโกด้วยตัวท่านเองด้วย พระโดมิงโกเล่าว่า… “ผมดีใจมากที่หลวงพี่จอห์นมาปลงผมให้ ท่านใจดีมาก คำแนะนำของท่านทำให้ผมสงบและผ่อนคลาย”

การบวชพระในครั้งนี้ปี 2565 ที่ iMONASTERY

“ตอนนั้น..ผมมีทางเลือก 2 ทาง คือ หนึ่งผมได้รับเชิญให้เข้าร่วมการอบรมของ Peace Architect ในเดือนธันวาคม หรือสองมาบวชในโครงการ แต่เนื่องจากผมมีเวลาไม่มากนัก เพราะเป็นโค้งสำคัญของหน้าที่การงาน และด้วยสถานการณ์การเงินของทั้งผมและภรรยา ผมทำได้แค่การลางานมา 40 วัน และปล่อยภรรยาอยู่บ้านคนเดียว ทีแรกผมคิดว่า หรือจะไม่เลือกทางไหนเลย คือ ไม่ไปไหนเลยดี แต่อยู่ดีๆ ผมก็มีเวลาว่างระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม ผมเลยตัดสินใจมาบวช”

ความรู้สึกหลังบวชในครั้งนี้

 “พระอาจารย์ที่นี่ใจดีมาก ๆ แม้แต่ละรูปจะมีอัธยาศัยต่างกันไป แต่ท่านอยู่ร่วมกันแบบเคารพกันตามภันเต อาวุโส สิ่งนี้เป็นเรื่องน่าสนใจมาก และนี่ก็คือประสบการณ์แปลกใหม่สำหรับผมส่วนภัตตาหารถวายพระของที่นี่ดีมาก เป็นระดับห้าดาวทุกวัน อีกทั้งการมาอยู่ที่นี่ เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง โดยส่วนตัวแล้วการจากบ้านเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก แต่เมื่อเข้ามาอบรมในโครงการนี้ ผู้เข้าอบรมทุกคนอยู่กันอย่างสะดวกสบายและมีความสุขในทุกวัน”

การบวชทำให้ได้พัฒนาตัวเองอย่างไรบ้าง?

พระโดมิงโกเล่าว่า “ผมนั่งสมาธิได้ดีกว่าตอนใช้ชีวิตทางโลกมาก  ข้อแรกเลยคือ ผมทุ่มเวลากับการนั่งสมาธิได้มากขึ้นกว่าตอนยังไม่บวช ผมเคยทำงาน 9 ชั่วโมงต่อวัน จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะนั่งสมาธิให้ได้ดีเหมือนตอนนี้ แล้วก็บรรยากาศที่นี่เป็นใจ คือ ทั้งเงียบ สงบ เอื้อต่อกันนั่งสมาธิ และไม่เปิดโอกาสให้ใจฟุ้งซ่าน  และที่นี่ยังมีพระอาจารย์แนะนำในรอบนั่งสมาธิ ซึ่งถ้าคุณอยู่บ้าน คุณอาจนั่งสมาธิเองได้หรือฟัง podcast แต่เวลาที่คุณมีคำถามล่ะ คุณก็ไม่สามารถถามเพื่อรู้คำตอบได้ทันที เพราะโครงการนี้มีพระอาจารย์มานั่งต่อหน้าคุณ ทำให้คุณถามคำถามได้ตอนที่สงสัยนั้นเลย ซึ่งสิ่งนี้ช่วยผมได้เยอะมาก ผมมีความสุขมากๆ”

“ผมเห็นว่า..คำสอนของพระพุทธศาสนามีประโยชน์ต่อศาสนิกอื่นด้วย ผมสามารถนำไปปรับใช้ได้ ถ้าคุณศึกษาจากเพียงแหล่งเดียว ความรู้นั้นอาจล้าหลังไปได้ แต่ถ้าคุณเห็นประโยชน์ แล้วรับไปปรับใช้ได้ ก็เป็นการดี ซึ่งในฐานะที่ผมเป็นนักปฏิบัติ คือ ถ้าผมเห็นว่าสมาธิดีจริง ผมยอมเปิดใจให้กว้าง และไม่คิดว่า สิ่งที่ผมเคยเชื่อนั้น จริงที่สุด จึงทำให้ผมพร้อมที่จะเรียนรู้และรับฟัง  และผมก็รู้สึกตัวเองโชคดี ที่ได้เจอสิ่งนี้”

มีคำแนะนำกับคนที่สนใจจะบวชว่าอย่างไรบ้าง?

 “ถ้าคุณเป็นคนใจกว้าง ที่ยอมรับและอยากศึกษาว่า..เพื่อนต่างศาสนาคิดและดำเนินชีวิตอย่างไร โครงการนี้จะเป็นโครงการที่ดีสำหรับคุณ แต่ถ้าคุณกำลังสับสนในตัวเอง ผมไม่แนะนำ เพราะคุณอาจหลงทาง

ก่อนอื่นเลยคุณต้องตั้งสติให้ดี และดูว่าโครงการนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างไรกับคุณ ไม่ใช่มาแล้ว มาร้องขอว่าให้ช่วยแก้ปัญหาผมที เพราะคุณอาจผิดหวัง เสียใจ เพราะไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีสำหรับคนที่ต้องการพัฒนาตัวเอง ไม่ใช่คนที่หาทางออกในชีวิตไม่เจอแล้วมา แต่ถ้าคุณอยากพัฒนาตัวเอง หรืออยากเรียนรู้วิธีหาหนทางของตัวเอง นี่แหละคือโครงการที่ใช่..คุณมาถูกทางแล้ว”