พระอาจารย์ และพระพี่เลี้ยง ประจำ iMONASTERY

เราขอแนะนำให้รู้จักพระอาจารย์ และพระพี่เลี้ยง ประจำ iMONASTERY

หลวงพี่ณรงค์ชัย ฐานชโย

หัวหน้าโครงการบวชพระนานาชาติ Monklife Project

หลวงพี่ณรงค์ชัยจบปริญญาเอกด้านการศึกษาเกี่ยวกับสันติภาพ ท่านมีเป้าหมายที่จะ “ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น จากการที่แต่ละคนเข้าถึงความสุขภายใน”

หลวงพี่ณรงค์ชัยเป็นอดีตวิศวกรหนุ่มที่ประสบความสำเร็จในโลกแห่งเทคโนโลยี ท่านเคยอาศัยและทำงานในสหรัฐอเมริกานานเกือบ 10 ปี ตำแหน่งงานสุดท้ายก่อนออกบวช คือที่ปรึกษาโครงการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ท่านอุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. 2550 และดำรงสมณเพศนับแต่นั้นเป็นต้นมา

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา หลวงพี่ณรงค์ชัยได้เป็นหัวหน้าโครงการอุปสมบทพระนานาชาติ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้คนจากทั่วโลกมาแสวงหาคำตอบของจิตวิญญาณ เข้ามาสัมผัสกับชีวิตสมณะและฝึกฝนการทำสมาธิอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ซึ่งโครงการดังกล่าวช่วยให้ผู้ที่มารับการอบรมหลายพันคนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น


พระอาจารย์สุรพงษ์ ธัมมวังโส

พระอาจารย์สุรพงษ์เคยฝึกสมาธิตั้งแต่ท่านมีอายุเพียง 12 ปี กับพระภิกษุผู้เป็นที่เคารพนับถือและเป็นที่รู้จักมากที่สุดรูปหนึ่งในประเทศไทย คือหลวงปู่สาม อกิญจโน วัดป่าไตรวิเวก จังหวัดสุรินทร์ ต่อมา ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ในวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ ท่านได้ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าเพิ่มเติมที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และได้อุปสมบทที่วัดนี้เป็นเวลา 8 เดือน ก่อนที่จะลาสิกขากลับไปช่วยงานที่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว

เมื่อท่านอายุได้ 35 ปี หลังจากดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท ไอเอฟซีที แคปิตอล แมเนจเม้นท์ จำกัด มาเป็นเวลาหลายปี พระอาจารย์สุรพงษ์จึงตัดสินใจบวชอีกครั้ง และครองเพศสมณะมาจนอายุได้ 62 ปีแล้ว

พระอาจารย์สุรพงษ์ยังได้ศึกษาพุทธปรัชญาพื้นฐาน เคยระดมทุนช่วยเหลือชุมชนชาวพุทธในภาคใต้ (พ.ศ. 2542-2549) และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์ฝึกสมาธิใจกลางเมือง Dunedin ประเทศนิวซีแลนด์


พระปรมัย ธนิสฺสโร (หลวงพี่จอห์น)

หลวงพี่จอห์นเคยเป็นทั้งนักเปียโน ช่างภาพ วิศวกร และโปรแกรมเมอร์ ท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อ 13 ปีที่แล้ว หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาเทเลเมติกส์ จากประเทศนอร์เวย์

ด้วยพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของท่าน ทำให้ท่านเป็นผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มการพัฒนาตนเองและการทำสมาธิแก่บุคคลทั่วไปในออนไลน์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดและดึงดูดผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลก

หลวงพี่จอห์นเดินทางไปทั่วโลก ไปสอนการทำสมาธิ ปรัชญาทางพุทธศาสนา การฝึกสติ ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกสมาธิ

หลวงพี่จอห์นยังทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก อาทิ กลุ่มเอ็นจีโอ หน่วยงานรัฐบาล มหาวิทยาลัย และบริษัทต่าง ๆ เช่น Google, Orange, Zoom, Ogilvy และ Teamwork


พระธนานันท์ รตนนันโท (หลวงพี่อ๊อพ)

หลวงพี่อ๊อพเรียนจบทางด้านวิศวกรรมการผลิต เป็นผู้ก่อตั้งโครงการพัฒนาเยาวชนโครงการหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ท่านเป็นหัวหน้าโครงการกิจกรรมสงฆ์ต่างๆ ตลอดช่วงเวลา 14 พรรษา และเป็นผู้นำโครงการบวชอบรมพระประจำภาคใต้มาเป็นเวลากว่า 3 ปี พร้อมทั้งมีประสบการณ์การทำสมาธิมากว่า 10 ปี ท่านจึงได้รับความไว้วางใจให้ดูแลโครงการปฏิบัติธรรม เพื่ออบรมพระภิกษุใหม่


พระเอกภพ ติกขวีโร (หลวงพี่เอก)

หลวงพี่เอกสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการเงินและการบัญชีระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยในประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2557 หลังจากนั้นท่านเข้าทำงานในบริษัทนานาชาติของฝรั่งเศสที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ท่านตัดสินใจบวชเป็นพระนิกายเถรวาท เพื่อค้นหาความสุขสงบภายในที่แท้จริง และได้เป็นที่ปรึกษาโครงการพัฒนาตนเองของเยาวชนไทยที่มีชื่อเสียง ตลอดจนได้เผยแพร่การทำสมาธิและข้อคิดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีผู้นั่งสมาธิร่วมกันมากกว่า 1,200 คน ในทุกวัน
เนื่องจากท่านสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสสื่อสารได้ดีและชอบการทำสมาธิ ท่านจึงจัดทำคอร์สนั่งสมาธิออนไลน์และเทศน์สอนความรู้ในพระพุทธศาสนาเป็นภาษาฝรั่งเศส เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจเรื่องความสงบของจิตใจ และปรัชญาของพุทธศาสนาไปด้วยกัน


พระบุญชัย ปุญญโสตถิโก (หลวงพี่บี)

หลวงพี่บีเกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาอยู่ที่อเมริกานานกว่า 20 ปี ท่านเริ่มฝึกสมาธิตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และบวชเป็นพระสงฆ์มากว่า 10 ปี

หลวงพี่บีได้เข้าร่วมในทีมปฏิบัติธรรมพิเศษของวัดมาเป็นเวลา 9 ปี และเนื่องจากท่านมีความเข้าใจในการทำสมาธิเป็นอย่างดี ท่านจึงได้รับภารกิจเทศน์สอนการทำสมาธิแก่บุคคลทั่วไปในเวลาต่อมา

หลวงพี่บีสอนสมาธิในหลายช่องทางแก่ผู้คนนับพันคนทั่วโลก ซึ่งมาจากหลากหลายอาชีพ มีทั้งนักธุรกิจ ข้าราชการ ครูอาจารย์ และอื่นๆ อีกมากมาย

จากประสบการณ์การฝึกอบรมและเทศน์สอนมาหลายปี ทำให้ท่านเห็นว่าการทำสมาธิคือของขวัญสากล ที่ทำให้ทุกคนค้นพบและเข้าถึงความสุขที่แท้จริงได้


พระทิโมที ธีรานันโท (หลวงพี่ทิม)

จากซาคราเมนโต แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลวงพี่ทิมเดินทางมาประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2557 เพื่อแสวงหาสถานที่ปฏิบัติธรรม และต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระสงฆ์ในพุทธศาสนานิกายเถรวาท ท่านตั้งใจทำสมาธิตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้เข้าถึงชีวิตที่เปี่ยมด้วยสติ

หลวงพี่ทิมแบ่งปันความรู้ของท่านแก่บุคคลและกลุ่มคนต่างๆ จากทั่วโลก ท่านชื่นชอบศิลปะการวาดภาพและการทำบันทึกประจำวัน ท่านจึงใช้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการเดินทางแสวงหาความสงบภายใน


หลวงพี่เหย้า พุทธินันโต

หลวงพี่เหย้าเป็นพระภิกษุเชื้อสายจีน-มาเลย์ ท่านอุปสมบทโดยมีพระพรหมวชิรปัญญาจารย์ (ทองดี สุรเตโช) ป.ธ. 9 ราชบัณฑิต เป็นพระอุปัชฌาย์

หลังจากสำเร็จการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตแล้ว ท่านได้ช่วยงานในโครงการอบรมพระภิกษุนานาชาติ ทำหน้าที่สอนธรรมะและการทำสมาธิทั้งทางออนไลน์และในสถานที่จริง โดยใช้ทั้งภาษาอังกฤษ จีน และไทย ทั้งในประเทศไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย

การเทศน์สอนของท่านได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากพระบวชใหม่และฆราวาสทั่วไป เนื่องจากสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และใช้เอาชนะอุปสรรคในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย


พระศรีจักร ชวนปุญโญ (หลวงพี่ศรีจักร)

หลวงพี่ศรีจักรเกิดที่ภาคใต้ของประเทศไทย ท่านจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหลักสูตรนานาชาติที่ประเทศมาเลเซีย และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการบันทึกภาพจากประเทศออสเตรเลีย จากนั้นท่านทำงานด้านการขายและการตลาดในบริษัทออกแบบของพี่ชาย (Cerebrum Design Co. Ltd.) และต่อมาก็เริ่มบริษัทเครือข่ายการตลาดของตนเอง

ในขณะนั้น ท่านมีโอกาสฝึกสมาธิและได้ออกบวชเป็นพระภิกษุระยะสั้นๆ หลายครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา และบวชอีกเป็นครั้งที่ 10 เมื่อ พ.ศ. 2561 ครั้งนี้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ท่านเข้าใจความสุขอย่างแท้จริงอันเกิดจากการทำสมาธิ ท่านค่อยๆ สละความยึดมั่นถือมั่น และบวชเป็นพระวันต่อวันมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงพี่ศรีจักรเคยเข้าร่วมโปรแกรมปฏิบัติธรรมพิเศษนั่งสมาธิอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 2 ปี และได้แบ่งปันประสบการณ์ความรู้กับผู้คนมากมายในประเทศต่างๆ

ปัจจุบัน หลวงพี่ศรีจักรเข้าร่วมโครงการ MonkLife โดยรับหน้าที่เป็นผู้สัมภาษณ์ เป็นพระพี่เลี้ยง และเป็นผู้ช่วยของพระอาจารย์เทศน์สอน


พระจีรกิตต์ อัตถสุทโธ (หลวงพี่จิมมี่)

ขณะที่หลวงพี่จิมมี่กำลังศึกษาด้านการตลาดในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ท่านได้เป็นรองประธานในโครงการ NGO ระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่แสวงหาความเท่าเทียมทางการศึกษาของเยาวชนในประเทศไทย โดยมีอาสาสมัครกว่า 60 คน จาก 15 ประเทศ ช่วยสอนภาษาอังกฤษในทุกภูมิภาคของประเทศไทยตลอดปี

หลังจากเรียนจบได้ไม่นาน หลวงพี่จิมมี่ได้ร่วมทีมกับโครงการบวช MonkLife ในฐานะผู้ช่วยพระอาจารย์เทศน์สอน ฝ่ายทะเบียน และอยู่ในทีมรับสมัคร ช่วยอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ให้ผู้ที่ปรารถนาจะบวชเป็นพระสามารถเดินทางมาบวชได้โดยสะดวก