ทำไมจึงมาบวชเป็นพระ? โดย คุณเอนริเก้ ลาเบร

ผมชื่อเอนริเก้ ลาเบร ผมมาจากสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นนักศึกษาที่เรียนสาขาวิทยาการข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ช่วงที่ผมเข้าร่วมโปรแกรม Monk Life Project ผมเพิ่งหยุดเรียนไปช่วงหนึ่ง และมีปัญหาด้านจิตใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตอนพยายามจัดการกับโรคสมาธิสั้น ผมกำลังมองหาวิธีที่จะมีสมาธิ และมีระเบียบวินัย โดยไม่ต้องถูกพ่อแม่มานั่งเข้มงวด เมื่อผมกำลังคิดหาวิธีฝึกระเบียบวินัยให้กับตัวเอง ผมก็เกิดความคิดที่อยากบวชเป็นพระ และเมื่อผมลองค้นหาใน Google ว่าจะทำอย่างไรจึงจะได้บวชเป็นพระ ผมก็พบโปรแกรมบวชของ iMonastery

หลังจากบวชได้ 7 เดือน ผมสามารถพูดได้ว่า นี่เป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของผมเลย แม้ว่าหลายคนจะไม่รู้ แต่การอาศัยอยู่ในโลกฆราวาสทำให้จิตใจสับสน ความคิดและการกระทำไม่ได้ไหลออกมาอย่างตั้งใจและราบรื่น เมื่อผมฝึกปฏิบัติวิถีชีวิตแบบพระ ผมก็รู้สึกโล่งใจขึ้นมาก เหมือนกับกำลังทำความสะอาดแว่นตาที่สกปรกมาก ทำให้ผมมองเห็นและไตร่ตรองชีวิตและช่วงเวลาปัจจุบันได้อย่างเห็นโลกได้ในเเบบตามความเป็นจริงอย่างที่มันเป็น

การสามารถอยู่กับปัจจุบันอย่างสงบและมีสติในวิถีเพศสมณะ ช่วยให้ผมผ่านพ้นความกังวลในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นมาก

การเป็นพระภิกษุเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการรีเซ็ตตัวผมเอง พักภาระหน้าที่ทางโลกไว้ชั่วคราวเพื่ออุทิศตนในการชำระล้าง และพัฒนาจิตใจ และจิตวิญญาณ นอกจากนี้ยังทำให้ผมมองเห็นว่าจริง ๆ แล้วผมแทบไม่ต้องทำอะไรเพื่อมีความสุขเลย และหากเป้าหมายในชีวิตของผมคือการมีความสุข ผมก็เเทบไม่จำเป็นต้องแสวงหาเงินทองหรือสถานะทางสังคมเลย

ชีวิตการเป็นพระมีประโยชน์อย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผม อย่างเรื่องการที่ผมสามารถจัดการอารมณ์ได้ดีขึ้นมาก ก่อนหน้านี้ ผมมักจะโกรธครอบครัวเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่พวกเขาทำที่บ้าน แต่ตอนนี้ผมมองเห็นปฏิกิริยาทางอารมณ์ของตัวเอง จับอารมณ์ตัวเองได้ และด้วยการอยู่กับปัจจุบันขณะ ผมก็สงบลงและตอบสนองอย่างเป็นมิตร และผมยังจัดการเวลาที่อยู่กับหน้าจอได้ดีอีกด้วย โดยที่ผมสามารถมีสติและตระหนักเตือนตัวเองได้หากผมใช้โทรศัพท์มากเกินไป และหาอย่างอื่นที่มีประโยชน์ทำมากกว่าแทน

Message us